“การจัดอันดับ Webometrics ของมหาวิทยาลัยโลก” เป็นความคิดริเริ่มของ Cybermetrics Lab ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยของ Consejo Superior de Investigaciones Científicas (CSIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในสเปน
CSICเป็นหนึ่งในองค์กรวิจัยขั้นพื้นฐานแห่งแรกในยุโรป CSIC ประกอบด้วยศูนย์และสถาบัน 126 แห่งในปี 2549 กระจายไปทั่วสเปน
CSIC ติดอยู่กับกระทรวงศึกษาธิการและมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพื่อปรับปรุงความก้าวหน้าของระดับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มสวัสดิการของประชาชน
CSIC ยังมีบทบาทสำคัญในการก่อตัวของนักวิจัยและช่างเทคนิคใหม่ ๆ ในด้านต่าง ๆ ของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
องค์กรร่วมมือกับสถาบันอื่น ๆ ของระบบ R&D ของสเปน (มหาวิทยาลัย การปกครองตนเอง หน่วยงานวิจัยของรัฐและเอกชนอื่น ๆ ) และกับตัวแทนทางสังคม เศรษฐกิจ ระดับชาติหรือต่างประเทศที่มีส่วนช่วยในศักยภาพการวิจัยและทรัพยากรมนุษย์และวัสดุในการพัฒนา โครงการวิจัยหรือภายใต้รูปแบบการให้คำปรึกษาและการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์และทางเทคนิค CSIC ก่อตั้งขึ้นในปี 1939 จากหน่วยงานก่อนหน้านี้ คือ Junta para la Ampliación de Estudios e Investigaciones Científicas ที่สร้างขึ้นในปี 1907 ภายใต้การนำของ Prof. Ramón y Cajal เจ้าของรางวัลโนเบลชาวสเปน
ห้องปฏิบัติการตั้งอยู่ที่Centro de Ciencias Humanas y Sociales (CCHS) ศูนย์นี้เริ่มต้นขึ้นในปี 2550 และเริ่มต้นจากการรวมกันในที่เดียวของศูนย์และสถาบันต่างๆ ที่อุทิศให้กับวิทยาศาสตร์สังคมและมนุษยศาสตร์ที่เป็นของ CSIC และตั้งอยู่ในมาดริด
Cybermetrics Labซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ CSIC ทุ่มเทให้กับการวิเคราะห์เชิงปริมาณของเนื้อหาอินเทอร์เน็ตและเว็บโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างและการสื่อสารทางวิชาการของความรู้ทางวิทยาศาสตร์ นี่เป็นวินัยที่เกิดขึ้นใหม่ที่เรียกว่า Cybermetrics หรือ Webometrics
Cybermetrics Lab ใช้วิธีการเชิงปริมาณได้ออกแบบและใช้ตัวบ่งชี้ที่ช่วยให้เราสามารถวัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์บนเว็บได้ ตัวบ่งชี้ทางไซเบอร์มีประโยชน์ในการประเมินวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นส่วนประกอบที่สมบูรณ์แบบสำหรับผลลัพธ์ที่ได้จากวิธีบรรณานุกรมในการศึกษาไซเอนโทเมตริก
พื้นที่เฉพาะของการวิจัย ได้แก่ :
- การพัฒนาอินดิเคเตอร์เว็บเพื่อนำไปใช้กับพื้นที่ของสเปน ยุโรป ลาตินอเมริกาและ R&D . โลก
- การศึกษาเชิงปริมาณเกี่ยวกับการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ผ่านวารสารอิเล็กทรอนิกส์และคลังข้อมูล และผลกระทบของการริเริ่ม Open Access
- การพัฒนาตัวบ่งชี้เกี่ยวกับทรัพยากรในสังคมสารสนเทศ
- ตัวบ่งชี้และการแสดงภาพเครือข่ายโซเชียลบนเว็บด้วยอินเทอร์เฟซกราฟิกที่เป็นมิตร ไดนามิกและโต้ตอบ
- การออกแบบและประเมินเทคนิคการวิเคราะห์เอกสารของแหล่งข้อมูลบนเว็บ
- ประเภทการศึกษาที่ใช้กับกิจกรรมวิชาการบนเว็บ
- การพัฒนาเทคนิคทางไซเบอร์ประยุกต์ตามตำแหน่งบนเสิร์ชเอ็นจิ้นของเว็บโดเมน
- การวิเคราะห์การใช้ข้อมูลผ่านการทำเหมืองข้อมูลบนเว็บของไฟล์บันทึก